เวทีฟอรั่มประจำปี “Thailand Marketing Day 2025” The Next Marketing Battle จัดทัพฝ่าสมรภูมิการตลาดยุคใหม่ ภาครัฐ เอกชน นักการตลาด ร่วมชี้เทรนด์และกลยุทธ์รับมือความท้าทายนำพาธุรกิจผ่านคลื่นมรสุม สร้างการเติบโตไปให้ได้
ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมในปี 2568 ผู้ประกอบการต้องเผชิญความท้าทายที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจ สถานการณ์ของภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐศาสตร์ รวมถึงเข้าสู่ยุคการทำงานในยุคใหม่ที่มีทั้งเจนซี เจนอัลฟ้า และเจนเบต้า ทำให้นักการตลาดและนักธุรกิจ ต้องพร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปให้ได้
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมกำลังเร่งผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยทรานฟอร์มไปสู่การสร้างธุรกิจใหม่ที่เป็น เน็กซ์เจนในยุคใหม่ ทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ BCG สอดรับกับความยั่งยืน ซึ่งประเทศไทยที่มีภาคอุตสาหกรรมอาหารมีความแข็งแกร่ง และผลักดันการส่งออกสูงถึงปีละ 1 แสนล้านบาท โดยประเมินว่ายอดการส่งออกในปี 2568 มีโอกาสถึงระดับ 1.75 ล้านล้านบาทจากปีที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 1.65 ล้านล้านบาท
รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ได้ปรับไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น (อีวี) จากที่เคยผลิตชิ้นส่วนจำนวน 3 หมื่นชิ้น เหลือ 2,000 ชิ้น จึงได้ผลักดันผู้ประกอบการมุ่งขยายการผลิตไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่กำลังมาแรงทั้ง อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ การเกษตร และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมถึงการมุ่งสร้างแบรนด์ของตัวเอง (โอดีเอ็ม) จากเดิมเป็นผู้รับรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม)
ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1161208