ดร.กิตติวัตร โสมวดี รองผู้จัดการบริหารการผลิต บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อคนไทย มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจพัฒนาสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม มาตลอดระยะเวลา 56 ปี กล่าวว่า ไลอ้อนเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจตามแนวทาง ESG (Environment, Social, Governance) และ Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินกลยุทธ์การลดคาร์บอนแบบองค์รวม ครอบคลุมทุกกระบวนการผลิตและซัพพลายเชน จัดทำแผนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยอ้างอิงแผนระดับประเทศ ได้แก่ Thailand Decarbonization Plan และแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (Power Development Plan : PDP) มาจัดทำเป็นแผนเส้นทางการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Pathway Plan)
สำหรับกลยุทธ์สู่ Net Zero ได้ให้ความสำคัญกับ การประยุกต์ใช้เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้แก่ การนำทรัพยากรและพลังงานกลับมาใช้ใหม่ การดำเนินการด้าน Zero Waste ลดของเสียฝังกลบเป็นศูนย์ (Zero Waste to Landfill) นำน้ำกลับมาใช้ใหม่ผ่านระบบ Cascade Water Management การพัฒนาน้ำเสียให้เป็นวัตถุดิบคาร์บอนต่ำ การใช้พลังงานสะอาด ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบการผลิตทั้งหมดเชื่อมต่ออยู่บน Digital Platform โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรและการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ทุกผลิตภัณฑ์เป็นคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการคิดเชิงนวัตกรรม Think Better Kaizen เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุดตามแนวทางการพัฒนาธุรกิจ “เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพในทุกมิติ Technology For Health in All Policies” จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีของพนักงาน ผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม
นอกจากการพัฒนาด้านกระบวนการผลิตแล้ว ได้ให้ความสำคัญกับ BCG (Bio-Circular-Green Economy Model) และการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและวิสาหกิจชุมชน พัฒนาการใช้ วัตถุดิบประจำท้องถิ่นมาเพิ่มคุณค่า นำเอาสมุนไพรไทย ได้แก่ สมอพิเภก สมอไทย มะขามป้อม ผักโมโรเฮยะ มาใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น ยาสีฟันซอลส์ ตรีผลา ซอล์ส คิงเฮิร์บ เจลอาบน้ำโชกุบุสซึ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ให้กับชุมชน ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) และประเมินเป็นคาร์บอนเครดิตมุ่งสู่อนาคตสีเขียว ทำให้ทุกการเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ของไลอ้อน คือการร่วมลดโลกร้อน ร่วมสร้างโลกที่ยั่งยืนไปด้วยกัน
แหล่งที่มาข้อมูล / อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.naewna.com/business/863398