Search
Close this search box.

ชุดตรวจโรคใบด่างมันสำปะหลัง ตรวจเองได้ รู้ผลไว ใน 15 นาที

share to:

Facebook
Twitter

 

โรคใบด่างมันสำปะหลัง เป็นโรคระบาดร้ายแรงที่สร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมมันสำปะหลังอย่างมหาศาล นักวิจัยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้พัฒนา “ชุดตรวจโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบ Strip Test (แถบตรวจ)” ที่ตรวจสอบการติดโรคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยเกษตรกรผู้ผลิตท่อนพันธุ์และผู้ปลูกมันสำปะหลังในการยับยั้งการระบาดอย่างทันท่วงที

โรคใบด่างมันสำปะหลังเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ Sri Lankan cassava mosaic virus หรือไวรัส SLCMV ที่มีแมลงหวี่ขาวเป็นพาหะ และการปลูกท่อนพันธุ์ติดเชื้อ เนื่องจากเกษตรกรผู้เพาะปลูกมันสำปะหลังไม่สามารถสังเกตอาการบ่งชี้ว่าจะติดโรคได้จากลักษณะของท่อนพันธุ์ อาการของต้นที่ติดโรคคือใบด่างและหงิกเสียรูปทรง ลำต้นแคระแกร็น และหัวมันขนาดเล็กกว่าปกติ ในกรณีที่มีการระบาดรุนแรงอาจสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตมาก 80-100% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังเป็นวงกว้างตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

 

การใช้งานชุดตรวจโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบ Strip Test เพื่อตรวจโรคทำได้ง่ายๆ ใน 5 ขั้นตอน

1) เด็ดใบพืชและบีบสารละลายใส่ถุง
2) บดใบพืชจนละเอียด
3) ดูดน้ำคั้นใส่หลอดทดลอง
4) จุ่มแถบตรวจลงในน้ำคั้น
5) อ่านผลได้ด้วยตาเปล่าภายใน 15 นาที (การอ่านผลเหมือนกับชุดตรวจ ATK สำหรับตรวจโรคโควิด-19)

 

ปัจจุบันไบโอเทคกำลังเปิดให้ทดลองใช้งานชุดตรวจแบบ Strip Test ในภาคสนาม ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ทีมวิจัยการผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดีและการประยุกต์ใช้ ไบโอเทค สวทช. เบอร์ติดต่อ 0 2564 6700 ต่อ 3342 E-mail oraprapai@biotec.or.th

รายละเอียดเพิ่มเติม ชาวไร่มันสำปะหลัง เฮ นักวิจัยไบโอเทค สวทช. คิดค้นชุดตรวจ ‘Strip test’ ตรวจโรคใบด่างมันสำปะหลังอย่างรวดเร็ว รู้ผลใน 15 นาที