Search
Close this search box.

“จานกาบหมาก” ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตอบรับ BCG Model

share to:

Facebook
Twitter

สหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด ได้ส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนในพื้นที่ โดยการนำกาบหมากที่ปลูกภายในชุมชนบ้านแม่ลามาหลวง ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน สู่การเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชน ตอบรับ BCG Economy Model คือ การบูรณาการการพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวไปพร้อมกัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตควบคู่กับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลและยั่งยืน

ด้านนายมาโนชย์ มิ่งขวัญธารากุล ประธานสหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด กล่าวว่า ชุมชนของเราใช้เทคโนโลยีของเครื่องปั๊ม แรงอัด ผ่านความร้อนสูง ทำจานกาบหมากผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก่อนอื่นต้องนำเอากาบหมากไปทำความสะอาดก่อน ผึ่งลมให้แห้ง แล้วนำมาเข้าเครื่องอัดเพื่อให้เกิดรูปทรง โดยมีผู้ที่สนใจสั่งซื้อจานกาบหมากใช้แทนโฟม ส่งผลให้ชุมชนมีองค์ความรู้ และมีรายได้เสริม จากแต่ก่อนนำไปเผาก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ปัจจุบันชาวบ้านก็นำมาขายให้สหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด

บ้านแม่ลามาหลวง อ.สบเมย มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยสหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด ได้เข้าไปส่งเสริมการปลูกอะโวคาโด กาแฟ เสาวรส และการเลี้ยงสัตว์ โดยชุมชนได้นำองค์ความรู่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับให้ได้ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง จากเดิมที่ปลูกต้นหมากเพื่อการบริโภคและจำหน่ายเท่านั้น สู่การนำใบกาบหมาก มาแปรรูปเป็น ภาชนะที่ใส่อาหาร โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งาน และมีการจัดการแบบ Zero Waste ซึ่งสหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด ได้รับซื้อใบกาบหมากจากชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ มีการกระจายรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้อยู่ดีมีสุข มีทรัพยากรที่มั่นคง และมีความสุขอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจอายกอุดหนุนจานกาบหมาก ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สหกรณ์พัฒนาพื้นที่สูง แบบโครงการหลวงสบเมย จำกัด โทร. หรือเพจ Facebook : ฌ่ายไน่

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221213173424600