Search
Close this search box.

GC ร่วมมือ VISTEC พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ช่วยประหยัดทรัพยากร ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ในระดับอุตสาหกรรม

share to:

Facebook
Twitter

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี หรือ BSE, VISTEC ร่วมกันลงนามความร่วมมือ (MOU) วิจัยพัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ หรือ Synthetic biology หนึ่งในเมกะเทรนด์เทคโนโลยี โดยนายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ GC และศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานในพิธีลงนาม ณ สถาบันวิทยสิริเมธี อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

GC และ BSE, VISTEC มีความสนใจในการเป็นพันธมิตรระยะยาว เพื่อการพัฒนาวิจัยเทคโนโลยีในเรื่อง วิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Engineering) และ ชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic biology) เพื่อสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ สำหรับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจมูลค่าสูงได้ โดย ชีววิทยาสังเคราะห์ เป็นเทคโนโลยีการปรับเปลี่ยนวิถีเมตาบอลิกที่สามารถใช้จุลินทรีย์เป็นโรงงานผลิตพลังงานชีวภาพและผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง และวิศวกรรมเอนไซม์ (Enzyme engineering) เป็นเทคโนโลยีการสร้างเอนไซม์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเหมาะสมต่อการใช้งานในอุตสาหกรรมมากกว่าเอนไซม์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เหมาะสมต่อการเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาชีวภาพในระดับอุตสาหกรรม และสามารถประหยัดทรัพยากร รวมทั้งสามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

ซึ่ง GC ให้ความสนใจงานวิจัยและพัฒนา เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจด้าน Green Business และ Sustainability โดยเฉพาะกระบวนการด้านวิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Engineering) สำหรับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจมูลค่าสูง ที่เป็น Bio-specialty เพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ BCG ตามนโยบายประเทศไทย ต่อไป

โดยที่ BSE, VISTEC มีศักยภาพและความพร้อมในวิทยาการแขนงใหม่และเป็นสถาบันที่มีบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย จึงสามารถพัฒนาต่อยอดจากศาสตร์พิ้นฐานมาเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ ทั้ง 2 องค์กรมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันและมีความเกื้อกูลกันในด้านนวัตกรรม จึงเกิดเป็นความร่วมมือ ระหว่าง GC และ BSE, VISTEC นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคการศึกษา เพื่อพัฒนางานวิจัยให้สามารถต่อยอดไปเป็นธุรกิจ รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและสังคมได้ในอนาคต

 

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230608175121292