Search
Close this search box.

พาณิชย์ตรัง ชูสินค้า GI และสินค้าศักยภาพ Local BCG Plus ตรัง ประชาสัมพันธ์ผ่าน Influencer และ Soft Power ท้องถิ่น

share to:

Facebook
Twitter

วันที่ 3 ธันวาคม 2566 ที่ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมเป็นเกียรติรังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบ แตงโมเกาะสุกร ว่าที่สินค้า GI ของจังหวัดตรัง กับเมนูปาร์ตี้แตงโมเกาะหมูร่วมกับเชฟบาม (คุณณัฐพงศ์ สินไชย) จากร้าน Chelf’s Grill ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้เดินชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์สินค้า GI และเยี่ยมชมบูธสินค้า ให้กำลังใจแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานด้วย

นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Geographical Indication : GI) เปรียบเสมือนแบรนด์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้าเชื่อมโยงแหล่งภูมิศาสตร์ มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของแต่ละพื้นที่นั้น โดยจังหวัดตรังมีสินค้า GI จำนวน 3 สินค้า คือ หมูย่างเมืองตรัง ที่มีคุณลักษณะทางกายภาพหนังกรอบ สีเหลืองทอง เนื้อหอมนุ่ม รสชาติอร่อย กลมกล่อม พริกไทยตรัง สายพันธุ์พื้นเมือง(ปะเหลียน) รสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ ข้าวเบายอดม่วงตรัง ข้าวที่มีโภชนาการสูง โปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ และอุดมไปด้วยสารไนอาซีน(B3) กรดฟินอริค และฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidant) นอกจากนี้ ยังมีสินค้าว่าที่ GI หรือ สินค้าที่อยู่ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาคำขอขึ้นทะเบียน GI อีก 2 สินค้า คือ ผ้าทอนาหมื่นศรี ผ้าที่สร้างลวดลายด้วยการเก็บตะกอ และทอยก ดอก ตามกรรมวิธีอันเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม และแตงโมเกาะสุกร ซึ่งเปลือกมีลวดลายชัดเจน ขนาดผลปานกลาง กรอบ รสหวานธรรมชาติ และสินค้าอื่นๆ ที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นอีกหลายสินค้า จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ในความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าเด่นของจังหวัดตรังให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อให้สามารถยกระดับสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับงาน “GI TRANG” และ งาน “Local BCG Plus 2023 ตรังไม่จำกัด” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-4 ธันวาคม 2566 โดยงาน “GI TRANG” ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากจังหวัดตรัง ภายใต้กิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง โครงการส่งเสริมการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ตรัง (Geographical Indication : GI) ในเชิงพาณิชย์ ส่วนงาน “Local BCG Plus 2023 ตรังไม่จำกัด” ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้กิจกรรมจัดจุดจำหน่ายสินค้าศักยภาพ (Local BCG Plus) โครงการสร้างทีม Salesman จังหวัดและส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231204143820833