Search
Close this search box.

เกษตรกร GAP ดีเด่นแห่งชาติ

share to:

Facebook
Twitter

นายแล โพธิ์วัด เจ้าของแปลงผลิตส้มโอท่าข่อย ที่จะรู้จักกันในชื่อของ “สวนส้มโอลุงแล” บ.วังกระโดน ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้รับการคัดเลือกจากกรมวิชาการเกษตรให้เป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ประจำปี 2567

ด้วยผลงานจากเดิมเป็นชาวนา ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนาข้าวทุกปี จึงปรับเปลี่ยนนามาทำสวนแบบจริงจัง ปลูกส้มโอในพื้นที่ 15 ไร่ ไร่ละ 35 ต้น มี 3 พันธุ์ คือ ขาวแตงกวา 10 ไร่ ท่าข่อย 2.5 ไร่ และทองดี 2.5 ไร่

ด้วยการศึกษาหาความรู้ในการทำสวนส้มโอด้วยตนเอง เรียนรู้จากเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอในพื้นที่ใกล้เคียง และเดินทางไปศึกษาดูงานสวนส้มโอที่นครปฐม และชัยนาท พร้อมทั้งร่วมทำงานกับวิจัยกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร โดยสวนของนายแลเป็นแปลงทดลองเทคโนโลยีด้านการผลิตส้มโอ ได้แก่ การทดสอบปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินส้มโอท่าข่อย และการจัดการศัตรูพืชส้มโอแบบผสมผสาน (IPM)

นายแลได้สะสมประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการทำสวนส้มโออยู่สม่ำเสมอ และนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ ทำให้สวนได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ส้มโอมาตั้งแต่ปี 2561

รวมทั้งได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ส้มโอท่าข่อย เป็นการสร้างโอกาสและการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ที่มาข้อมูลและภาพ : อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/local/2789326