Search
Close this search box.

สศช.ลงพื้นที่ ศึกษาดูงานการผลิตไบโอดีเซล ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยะลา ไบโอดีเซล

share to:

Facebook
Twitter

นายอเนก มีมงคล รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นางธิดา พัทธธรรม รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ เยี่ยมชม และศึกษาดูงานการผลิตไบโอดีเซลของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยะลา ไบโอดีเซล มูลนิธิภูมิพลังปั่นน้ำใจไบโอดีเซล ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมี นายถาวร บุญศรี พลังงานจังหวัดยะลา

นายยศพลพัฒ บุนนาค ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยะลาไบโอดีเซล ผู้เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมผลการดำเนินงานของทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไบโอดีเซล ที่ได้สืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการที่จะช่วยให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงานได้อย่างยั่งยืน โดยได้ ศึกษา ทดลอง แะนำน้ำมันพืชที่ใช้งานแล้วมาผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 17 ปี สามารถนำพลังงานทดแทน มาใช้ และ สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน

ทางด้าน นายยศพลพัฒ บุนนาค ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนยะลาไบโอดีเซล ได้กล่าวขอบคุณทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้ความสนใจในเรื่องพลังงานทดแทน และในเรื่องสิ่งแวดล้อม และลงพื้นที่มาเยี่ยมชม สำหรับ ทางกลุ่มฯ ก็ได้นำเสนอในเรื่องของการเป็นสถาบันการเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมสู่โลก BCG ตามนโยบายของรัฐบาล ในส่วนนี้ทางท่านรองเลขาฯ และทีมงาน เห็นควรว่า ทางกลุ่มฯน่าจะขยับขยายจาก 17 ปีที่ผ่านมา ปีต่อไป น่าจะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นศูนย์สถาบันการเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับทางชุมชน ในเรื่องของพลังงานทดแทน ซึ่งทางตนเองก็มั่นใจว่าอนาคต ถ้าทำเป็นสถาบันการเรียนรู้พลังงานสะอาด ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะทำให้พื้นที่ หรือ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป จะได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของ BCG มากขึ้น

สำหรับการเดินทางลงพื้นที่ ของทางคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในครั้งนี้ เป็นการติดตาม โครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก และโครงการภายใต้แผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดนและแผนพัฒนาจังหวัดยะลา ใน 4 โครงการ คือ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวทะเลสาบฮาลาบาลา จังหวัดยะลา ,โครงการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว”บ่อน้ำร้อนเบตง” , โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิว ทะเลหมอกอัยเยอร์เว และโครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลติกคอนกรีตถนนในชนบท ภายใต้แผนปฎิบัติราชการประจำปี งบประมาณ 2566 ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน มีกำหนด 3 วัน ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2566

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230906164753295