Search
Close this search box.

สศก. ชูความมั่นคงด้านอาหารรับมือสภาพอากาศเปลี่ยน บนเวทีสหประชาติ

share to:

Facebook
Twitter

สศก. ผลักดันประเด็นด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร ในเวที อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มั่นใจเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคเกษตรและต่อประเทศ

นางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. ในฐานะผู้ประสานหลักการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภาคเกษตร และฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตร ได้เข้าร่วมการประชุมองค์กรย่อยภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประจำปี พ.ศ. 2567 รวมทั้งได้ร่วมการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองบอนน์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 3 – 13 มิถุนายน 2567 โดยมีภาคีสมาชิกและรัฐสมาชิกที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ (Parties and observer States) จำนวน 187 ประเทศ และองค์กรผู้สังเกตการณ์อื่น (Observer organizations) จำนวน 889 องค์กร เข้าร่วม

สำหรับการประชุมองค์กรย่อย (The Subsidiary Body: SB) ภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ประกอบด้วย การประชุมองค์กรย่อยเพื่อให้คำปรึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (The Subsidiary Body for Scientific and Technological Advice: SBSTA) และการประชุมองค์กรย่อยด้านการดำเนินงาน (The Subsidiary Body for Implementation: SBI) โดย SBSTA มีหน้าที่นำเสนอข้อมูลและคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กับภาคีสมาชิก ส่วน SBI มีหน้าที่ประเมินและทบทวนประสิทธิผลของการดำเนินการกรอบอนุสัญญาฯ ตามความตกลงปารีสในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ในปี พ.ศ. 2643 (ค.ศ. 2100)

 

ที่มาภาพและข้อมูลอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.bangkokbiznews.com/environment/1132502