Search
Close this search box.

เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์แนะนำเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ นำแนวทางการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรแทนการเผา เพื่อลดปัญหาการเกิดฝุ่น PM 2.5

share to:

Facebook
Twitter

นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่เกิดจากพื้นที่เพาะปลูกหลังจากที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตในจังหวัดอุตรดิตถ์มีปริมาณค่อนข้างมาก ซึ่งเกษตรกรและชุมชนส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และยังไม่มีการจัดการที่ดี ทำให้เกษตรกรนิยมนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไปเผาทำลาย สร้างมลภาวะทางอากาศที่ส่งผลกระทบให้เกิดหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ และสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง


ดังนั้นสำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้แนะนำวิธีการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อลดเผาในพื้นที่การเกษตรอย่างยั่งยืน ดำเนินงานตามแนวทาง BCG Model โดยให้มีการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มาเพิ่มมูลค่าและช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ การไถกลบทดแทนการเผา การผลิตปุ๋ยหมัก การทำอาหารเลี้ยงสัตว์ ผลิตเป็นพลังงานทดแทน เป็นต้น โดยเกษตรกรสามารถเลือกปฏิบัติตามความเหมาะสมของพื้นที่และความสะดวกของเกษตรกร ช่วยเพิ่มรายได้ลดต้นทุนการผลิต และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเช่นปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 ได้

 

ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://thainews.prd.go.th/thainews/news/view/177484/?bid=1

บทความที่เกี่ยวข้อง