Search
Close this search box.

ซีพีเอฟ เดินหน้าลดสูญเสียอาหาร-ขยะ มุ่งเศรษฐกิจหมุนเวียน

share to:

Facebook
Twitter

ซีพีเอฟ เดินหน้าลดสูญเสียอาหาร-ขยะ มุ่งเศรษฐกิจหมุนเวียน

เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คือ หลักในการดำเนินธุรกิจที่สามารถลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร (Food Loss & Waste) ล่าสุด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ผู้นำในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร กำลังเดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจังตลอดห่วงโซ่

ล่าสุด ซีพีเอฟประสบความสำเร็จในการลดการสูญเสียอาหารในกระบวนการผลิต สามารถต่อยอดนำขยะอาหารและของเสียกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในรูปของอาหารสัตว์ ปุ๋ย พลังงาน เพื่อสนับสนุนการเติบโตยั่งยืน ก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

โดย “กอบบุญ ศรีชัย” ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กรและลงทุนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ ให้ข้อมูลว่า บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการคำนึงถึงการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ตลอดห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ดูแลการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การจัดการกระบวนการผลิต เพื่อให้เกิดประโยชน์เต็มประสิทธิภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มของที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก

รวมถึงการจัดการการสูญเสียอาหาร (Food Loss) และขยะอาหาร (Food Waste) เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดของเสียจากกระบวนการผลิต รวมไปถึงการลดขยะอาหารจากกิจกรรมของบริษัทที่ถูกนำไปฝังกลบและเผาให้เป็นศูนย์ ในปี 2573

ปัจจุบัน หน่วยธุรกิจต่างๆ ของซีพีเอฟ ได้จัดทำโครงการลดการสูญเสียอาหาร (Food Loss) ในกระบวนการผลิต ด้วยการปรับปรุงเครื่่องจักรและอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ธุรกิจแปรรูปไข่และขนมปัง มีโครงการปรับปรุงอุปกรณ์การไล่ลมในท่อไข่ที่ไม่สมบูรณ์ ช่วยลดของเสียในกระบวนการผลิตได้มากกว่า 45 ตันต่อปี

 

ที่มาภาพและข้อมูล อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_4562879