Search
Close this search box.

สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานตามแนวทางส่งเสริมการเกษตรพัฒนาเกษตรสมัยใหม่และเกษตรมูลค่าสูงด้วย BCG Model

share to:

Facebook
Twitter

นายชาญณรงค์ วิรุณสาร เกษตรจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ลงพื้นที่ประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเบื้องต้น เพื่อยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิสาหกิจชุมชนไร่ อ.การเกษตร หมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

โดยได้ประเมินมาตรฐานคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามองค์ประกอบ 4 ข้อ คือ ศักยภาพ การบริหารจัดการของแหล่งท่องเที่ยว , ศักยภาพการรองรับของแหล่งท่องเที่ยว , ศักยภาพการบริการของแหล่งท่องเที่ยว และศักยภาพการดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวฯดังกล่าว มีการจัด กิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ เช่น การปลูกผักปลอดสารพิษ การปลูกกล้วยเชิงพาณิชย์ การใช้ IOT ในแปลงเกษตร พร้อมกันนี้ได้ให้คำแนะนำในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร การประชาสัมพันธ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ เที่ยวชม และการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวต่อไป

ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางการส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะการพัฒนาเข้าสู่เกษตรสมัยใหม่และเกษตรมูลค่าสูงด้วย BCG Model เน้นพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานสอดคล้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ควบคู่กับการพัฒนาเกษตรกรและชุมชนในการบริหารจัดการท่องเที่ยว และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการ ซึ่งเพิ่มโอกาสช่องทางการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน และสร้างรายได้ให้ชุมชน

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230614114012705