Search
Close this search box.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Mode)

share to:

Facebook
Twitter

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม และถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Mode) สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายเฉลิมพันธ์ ยินเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสงขลา สมาชิกเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดสงขลา และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกว่า 200 คน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และระบบออนไลน์ Webex Meetings

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ซึ่งจัดโดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ของจังหวัด พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจใหม่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การนำต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพไปพัฒนาชุมชนในการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและส่งเสริมให้เครือข่ายและภาคส่วนต่างๆ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยใช้องค์ความรู้ในท้องถิ่นร่วมกับนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่ ส่งเสริมให้เกิดฐานทรัพยากรที่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ลดปัญหาขยะมูลฝอย และของเสียต่างๆ ให้มีการใช้ทรัพยากรน้อยลงและเกิดของเสียน้อยที่สุด

โดยมีกิจกรรมดังนี้ การบรรยาย เรื่อง “โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model)” โดย ศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเรื่อง “การขับเคลื่อนการดำรงวิถีชีวิตแนวใหม่ ตามแนวทางขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย นายสุริยา ยีขุน นายกเทศมนตรีตำบลปริก อำเภอสะเดา พร้อมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลุ่มปฏิบัติการ เรื่อง “การใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืนของชุมชน ภายใต้แนวคิด โมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model)” โดย ดร.นราวดี บัวขวัญ รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230228150111359