Search
Close this search box.

“สุวิทย์ เมษินทรีย์” ชี้สร้างสุขภาวะชุมชนเชิงระบบที่ดี ต้องมีสัญญาประชาคมใหม่ โซ่กลาง เชื่อมไทย เชื่อมโลก

share to:

Facebook
Twitter

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย ร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ จัดเวที “สานพลัง สร้างนวัตกรรม สู่สุขภาวะชุมชนที่ยั่งยืน ปี 2567 วาระ ชุมชนท้องถิ่นร่วมแก้ปัญหาประเทศ โดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ประธานกรรมการจัดทําธรรมนูญว่าด้วย ระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (ปี 2565-2570) และประธานกรรมการแพลตฟอร์ม Youth in Charge ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “บูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาพโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน”
3 ประเด็นโลกท้าทายชุมชนท้องถิ่น
ดร.สุวิทย์กล่าวว่า ชุมชนท้องถิ่นมีบทบาทสําคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศและเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ ยั่งยืน (SDGs) อย่างไรก็ดี ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วใน 3 มิติ คือ มิติด้านชีวภาพ ด้านภูมิรัฐศาสตร์ และด้านเทคโนโลยี เป็น โลกที่มนุษย์มีอิทธิพลเหนือธรรรมชาติ ซึ่งหากเราทําดีกับธรรมชาติ เราก็จะได้ดี แต่หากทําไม่ดี ก็จะถูกธรรมชาติลงโทษ
แต่สิ่งสําคัญในอนาคตที่ชุมชนท้องถิ่นจะต้องเตรียมตัวคือเรื่องของเทคโนโลยี เพราะหลังจากนี้มนุษย์กับเทคโนโลยีจะไร้ความสมดุล
ระหว่างก้น และจะเป็นประเด็นสําคัญของโลก นอกเหนือไปจากการไร้ความสมดุลระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ และการไร้ความสมดุลระหว่าง มนุษย์กับธรรมชาติ เพราะฉะนั้นชุมชนจะต้องพร้อมรับมือเรื่องนี้ให้ดี

แหล่งที่มาภาพและข้อมูล/อ่านเพิ่มเติม:  https://thaipublica.org/2024/07/suvit-talk-points-on-community-wellbeing/

บทความที่เกี่ยวข้อง