Search
Close this search box.

ยกระดับชุมชนท่องเที่ยวภายใต้หลัก BCG สนับสนุนใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมดิจิทัลแก่เกษตรกร

share to:

Facebook
Twitter

ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และนายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วย “การส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล” ณ วิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมพื้นเมืองบ้านสนวนนอก อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้เกษตรกรและชุมชน มีความพร้อมในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาอาชีพ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และเสริมศักยภาพการแข่งขัน ธ.ก.ส. ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านอาชีพและยกระดับชุมชนบ้านสนวนนอกให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องการเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม

ขณะที่ Depa ร่วมต่อยอดโดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกในการดูแลผลผลิตที่จะนำมาเลี้ยงไหมได้ตลอดทั้งปี จากเดิมที่ต้นหม่อนจะให้ผลผลิตเฉพาะในช่วงหน้าฝน ทำให้สมาชิกในชุมชนมีงานทำ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นพัฒนาภายใต้หลัก BCG ควบคู่กับการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs Smart Farmer เพื่อเป็นหัวขบวนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมสร้างเสริมองค์ความรู้และทักษะสำคัญด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนในชุมชนเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการดำเนินธุรกิจ ก่อนต่อยอดไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ พร้อมขับเคลื่อนให้เกิดการเข้าถึงนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศต่อไป

ที่มาข้อมูล : https://www.facebook.com/Sumnakkaow.PRD/posts/pfbid0asa3WYT8RGFGbj6v3SCB55WVUfPWzfGsbvmdyCw8jbfiy4Tf3EFuPsvRfASoY74rl