Search
Close this search box.

รหัสลับท่องเที่ยวยั่งยืน BCG Tourism คืออะไร

share to:

Facebook
Twitter

BCG Tourism เป็นการนำเอาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 3 ด้าน คือ การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ, เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว มาประยุกต์กับการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น

การประยุกต์ด้านการท่องเที่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 3 ด้าน
1. แนวทางเศรษฐกิจชีวภาพ – การนำเอาเทคโนโลยีมาจัดการกับผลผลิต ในรูปแบบ Smart Farming มุ่งเน้นไปที่การดูแลผลผลิต ตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง เพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพ สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวตามวิถีอินทรีย์ได้ เช่น การไปเที่ยวฟาร์มสเตย์, ออร์แกนิกฟาร์ม, ชิมอาหารพื้นถิ่น เป็นต้น

2. แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน – การนำเอาผลผลิตหรือบริการในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน มาวางแผนอย่างเป็นระบบต้นแต่ต้นกระบวนการ เพื่อให้วัตถุดิบถูกใช้อย่างคุ้มค่าและสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน สร้างรายได้จากท่องเที่ยวได้มากขึ้น เช่น การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สัมผัสธรรมชาติอย่างเข้าใจ, การท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม, ท่องเที่ยวชุมชน, การเดินทางที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น

3. แนวทางเศรษฐกิจสีเขียว – การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การเลือกเข้าพักในโรงแรมที่มีเป้าหมาย Net-Zero Carbon, เลือกทานอาหารจากร้าน Local ที่มีการเลือกใช้วัตถุดิบพื้นบ้าน หรือวัตถุดิบที่มาจากเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

ประเทศไทยมีความหลากหลายในหลาย ๆ ด้าน เช่น วิถีชุมชน ภูมิปัญญาชาวบ้าน ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้เป็นต้นทุนสำคัญ ที่สามารถต่อยอดและพัฒนา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 3 ด้านได้

บัดดี้อยากจะชวนเพื่อน ๆ ท่องเที่ยวไทย ตามเทรนด์การท่องเที่ยว #BCGTourism เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม
Call Center 1672
IG : 1672travelbuddy
TikTok : 1672travelbuddy
Line : @tatcontactcenter (https://bit.ly/34lbUjn)
Website : www.tourismthailand.org

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://www.facebook.com/TATContactcenter/posts/pfbid0tdjkmcJzTpzpfWfHfJxD8bBeTBXDBnCxYFpMBTL2WbjsQehUVRk6mjk3VtbUccXrl