3 พ.ย. 2567 เวลา 14.00 น. ที่ งาน Sustainability forum 2025 จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ขึ้นกล่าวบรรยายในหัวข้อ The Green Port: Efficiency of the Future โดย กล่าวว่า ในปี 2593 หรือในอีก 26 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทยวางแผนการเตรียมตัวในแง่ของการที่จะพัฒนาในเรื่องของความยั่งยืนโดยเฉพาะการเป็นท่าเรือสีเขียว
ซึ่งท่าเรือถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ การท่าเรือประเทศไทยมีเป้าหมายชัดเจน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เนื่องจากท่าเรือแหลมฉบัง คือท่าเรือที่คอยสนับสนุนอุตสาหกรรม ควรค่าแก่การพัฒนาเป็น port city หรือ industry port การขนส่งที่ท่าเรือแหลมฉบังเนี่ยมันจะมี Scale การขนส่งค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นจึงวางการออกแบบเป็นการเชื่อมภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด เพื่อที่เชื่อมโยงการขนส่งทั้งหมด ทั้งการทางถนน การขนส่งทางรถไฟ การขนส่งทางชายฝั่ง โดยการสนับสนุนการขนส่งทุกหน่วย จะช่วย support กัน เพื่อที่จะเสริมสร้างให้ประเทศไทยให้มีเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ขึ้น และช่วยให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขัน
โดย นายเกรียงไกร ได้ แสดง Road map towards 2050 carbon natural port หรือ แผนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ให้กลายเป็นท่าเรือระดับโลก โดยคาดว่า แผนการพัฒนาดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2593 ภายใต้นโยบายหลัก 3 ข้อ คือ
1.green pork initiative
พัฒนาท่าเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.Low carbon transport
เปลี่ยนระบบการขนส่งเป็นยานพาหนะไฟฟ้า
3.Zero emission terminal
พัฒนาท่าเรือบางแห่งให้เป็นเขตปลอดการปล่อยคาร์บอน
ซึ่งแผนงานที่เราจะพัฒนาให้ถ้าเป็นท่าเรืออัตโนมัติในเรื่องของการวางกรอบเกณฑ์ในเรื่องของการสร้างนะครับกระบวนการในการขนส่งนะครับให้ครบทุกหลากหลายรูปแบบที่พัฒนาท่าเรือที่ทันสมัยเพื่อให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษนะครับของเมืองไทยในการสนับสนุนภาคโลจิสติกส์ภาคธุรกิจบริการควบคู่กัน และบริหารจัดการพื้นที่ทั้งหมดให้มีประสิทธิภาพเลยหวังว่าจะพัฒนาท่าเรือทั้งสองให้เป็นท่าเรือสีเขียว ที่เป็นทั้ง Smart port และGreen port ทั้งระบบและทำงานร่วมกันทั้งภาคนโยบาย และชุมชนสังคมตามหลัก BCG model
แหล่งที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://www.posttoday.com/business/716476