Search
Close this search box.

ออสเตรเลีย ประกาศยุทธศาสตร์กระตุ้นการค้าการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยจะได้ประโยชน์

share to:

Facebook
Twitter

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ออสเตรเลียได้ประกาศยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี 2583 ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริมการค้าการลงทุนให้เติบโตขึ้นและกระตุ้นการลงทุนของนักธุรกิจชาวออสเตรเลียให้ลงทุนในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงไทย โดยคาดการณ์ว่า หากมีการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น มูลค่าการค้าจะขยายตัวถึงร้อยละ 6.3 หรือประมาณ 343 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2583 จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่จะต่อยอดและขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนกับออสเตรเลีย

สำหรับยุทธศาสตร์ดังกล่าว ได้ระบุสาขาที่มีความน่าสนใจและมีศักยภาพในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับไทย เช่น เกษตรและอาหาร ซึ่งออสเตรเลียมีศักยภาพในการป้อนวัตถุดิบด้านเกษตรขั้นสูง การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสีเขียว นักลงทุนออสเตรเลียสามารถเข้ามาลงทุนด้านเทคโนโลยีสีเขียว ยานยนต์ไฟฟ้า การผลิตแบตเตอรี และธุรกิจ BCG เศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภาพยนตร์ เกม แอนิเมชัน ศิลปะ แฟชันและวัฒนธรรม และบริการสุขภาพ ที่เข้าสู่สังคมสูงวัย ทำให้มีโอกาสลงทุนทั้งเทคโนโลยีด้านการแพทย์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์และการฝึกอบรมดูแลผู้สูงอายุ

ปัจจุบันไทยและออสเตรเลีย มีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ร่วมกัน 3 ฉบับคือ ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า 18,315.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.27 สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบและอัญมณีเครื่องประดับ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ก๊าซธรรมชาติน้ำมันดิบและสินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231106150033415