Search
Close this search box.

‘พาณิชย์’ ถกออสเตรีย เล็งขยายความร่วมมือด้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ บริหารจัดการน้ำ BCG หนุนการเจรจา FTA ไทย-อียู คุยภาคเอกชนชูโอกาสทำธุรกิจในไทย

share to:

Facebook
Twitter

 

‘พาณิชย์’ ถกออสเตรีย เล็งขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การบริหารจัดการน้ำ และการขับเคลี่อนนโยบาย BCG หนุนการเจรจา FTA ไทย-อียู ด้านออสเตรียสนใจร่วมมือกับไทยเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์-ภาพยนตร์ คุยภาคเอกชนชูโอกาสทำธุรกิจในไทย ส่วนผู้ประกอบการออสเตรียสนใจดำเนินธุรกิจกับไทย ทั้งสาขาการพัฒนาเทคโนโลยีในโครงสร้างพื้นฐาน เคมีภัณฑ์ และการพัฒนาซอฟแวร์

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ (Joint Working Group on Trade and Economic Co-operation) ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐออสเตรีย ครั้งที่ 1 ร่วมกับนายฟลอเรียน ฟราวเชอร์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจ นวัตกรรม และนโยบายระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมสานต่อความร่วมมือที่มีอยู่แล้ว อาทิ เมืองอัจฉริยะ การศึกษาระดับอุดมศึกษาและสายอาชีพ และการรถไฟ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีความสนใจร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือในสาขาอื่นๆ อาทิ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและน้ำพุร้อน การบริหารจัดการน้ำและของเสีย และการขับเคลี่อนนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG) อีกทั้งสนับสนุนการเจรจาความตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นางสาวโชติมา กล่าวว่า ฝ่ายออสเตรียได้แจ้งความสนใจที่จะร่วมมือกับไทยเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการบริหารจัดการการจราจร ขณะที่ฝ่ายไทยได้เสนอสาขาความร่วมมือเพิ่มเติม อาทิ เกษตรอินทรีย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ เทคโนโลยีสิ่งทอ และอัญมณีและเครื่องประดับ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับภาคเอกชน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการของออสเตรีย 50 ราย ผู้แทนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยได้นำเสนอมาตรการส่งเสริมการค้าและการลงทุนของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งโอกาสและประโยชน์ต่อธุรกิจออสเตรียในการเป็นพันธมิตรทางการค้าและการเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งผู้ประกอบการออสเตรียได้แจ้งความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจกับไทยในสาขาต่างๆ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีในโครงสร้างพื้นฐาน เคมีภัณฑ์ และการพัฒนาซอฟแวร์ เป็นต้น

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : อ่านทั้งหมดได้ที่ https://www.dtn.go.th/th/content/category/detail/id/22/iid/13040