Search
Close this search box.

“กนอ.” ทุ่มเงิน 2.5 พันล้านรุกนิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกในไทย

share to:

Facebook
Twitter

“กนอ.” ทุ่มเงิน 2.5 พันล้านรุกนิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกในไทย เดินหน้าร่วมมือกับ สกพอ. ใช้พื้นที่อีอีซี 4-5 พันไร่ จากพื้นที่ 1.5 หมื่นไร่ ดูดทุนทั้งในและต่างประเทศ ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการ่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ขับเคลื่อนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Circular แห่งแรกในประเทศไทยภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ โครงการนิคมฯ Circular จะดำเนินการควบคู่กับการลงทุนในโครงการศูนย์ธุรกิจอีอีซี และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ (EEC Capital City) ซึ่งการขับเคลื่อนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Circular ดังกล่าว ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีต่อการนำแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้กับการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นด้านการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่งเสริมการ Recycle เพื่อลดการเกิดของเสีย และมุ่งสู่ความอย่างยั่งยืน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ. มีภารกิจหลักในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม จัดให้มีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่จำเป็นต่อการประกอบอุตสาหกรรม ซึ่งครอบคลุมถึงการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย รวมถึงการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สอดรับกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนักลงทุน รวมถึงกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ก็เป็นหน่วยงานของรัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการลงทุน ยกระดับนวัตกรรม และพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในประเทศไทย

ที่มาภาพ/ข้อมูล : อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thansettakij.com/business/economy/596098#google_vignette