Search
Close this search box.

กระทรวงเกษตรไทย-ญี่ปุ่น เร่งพัฒนาภาคการเกษตรของไทย ตาม BCG Model

share to:

Facebook
Twitter

 

 

ปลัดเกษตรฯ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทย ในการประชุมหารือระดับสูงด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นครั้งที่ 4 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยได้อย่างยั่งยืนตาม BCG Model

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานร่วมฝ่ายไทยในการประชุมหารือระดับสูงด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 (The 4th Meeting of Japan-Thailand High-Level Cooperation Dialogue on Agriculture and Food Industries : 4th HLCD) และการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมด้านเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง ภายใต้กรอบ JTEPA ครั้งที่ 14 (The 14th Meeting of the Sub-Committee on Agriculture, Forestry and Fisheries under the JTEPA)

โดยมีนายเรียวสุเกะ โอกาวะ (Mr.OGAWA Ryosuke) ปลัดกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น (Vice Minister for International Affairs) เป็นประธานร่วมฝ่ายญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น เข้าร่วม ณ โรงแรมพูลแมน พัทยา จี จังหวัดชลบุรี

ซึ่งการประชุม HLCD ครั้งที่ 14 และการประชุมคณะอนุกรรมการร่วมด้านเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง ภายใต้กรอบ JTEPA ครั้งที่ 14 มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนด้านนโยบาย ประเด็น และมาตรการที่สำคัญ รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยและญี่ปุ่น

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้นำเสนอนโยบายที่สำคัญ ในเรื่องการพัฒนาภาคการเกษตรของไทย ภายใต้ BCG Model ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงฝ่ายญี่ปุ่นได้นำเสนอเกี่ยวกับการกำหนดยุทธศาสตร์เกษตรและอาหารยั่งยืน (มิโดริ) เพื่อใช้เป็นมาตรการในการส่งเสริมผลิตผลและความยั่งยืนของอุตสาหกรรมอาหาร เกษตร ป่าไม้ และประมง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะสนับสนุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ BCG และมิโดริร่วมกัน ผ่านแผนความร่วมมือ “อาเซียน-ญี่ปุ่น มิโดริ” รวมทั้งฝ่ายไทยได้มีการแลกเปลี่ยนในประเด็นมาตรการในการต่อสู้กับการกลายสภาพเป็นทะเลทรายและความเสื่อมโทรมของดิน และฝ่ายญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนเรื่อง การชี้แจงกฎหมายฉบับปรับปรุงด้านอาหาร เกษตร และชนบท และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการความร่วมมือที่ผ่านมา และนำเสนอโครงการความร่วมมือใหม่ จำนวน 8 โครงการอีกด้วย… อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/economy/news-1591114

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล: รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.prachachat.net/economy/news-1591114