วันที่ 24 มิถุนายน 2566 ณ ตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ บิ๊กซี นครพนม นายชัยณรงค์ กาญจะนะกันโห พัฒนาการจังหวัดนครพนม เยี่ยมชมกิจกรรมทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนตามโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge Based OTOP : KBO) จังหวัด เป็นกระบวนการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดนครพนม ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน
ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาตามโครงการโดยคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าชุมชน สินค้าเกษตรจากครัวเรือนโคก หนอง นา จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ได้บูรณาการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนครพนม ให้การสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
โดยการนำโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG Model เป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน และส่งเสริมช่องทางการตลาด มีทักษะความสามารถในการแข่งขันด้วยนวัตกรรม สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน จำนวน 20 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย
ประเภทอาหาร จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์
ประเภทผ้า เครื่องแต่งกายจำนวน 8 ผลิตภัณฑ์
ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก จำนวน 6 ผลิตภัณฑ์
ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์
การจัดกิจกรรมทดสอบตลาดเพื่อพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดนครพนม
ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230624194243903