Search
Close this search box.

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Soft Power ของเชียงใหม่ ให้สร้างรายได้สู่ชุมชน

share to:

Facebook
Twitter

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงงานผลิตกางเกงช้าง ที่ อ.ดอยสะเก็ด เผยพร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Soft Power ของทุกพื้นที่มาสร้างอาชีพรายได้ให้คนในชุมชน

วันนี้ (9 ก.พ. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปยังโรงงานชินรดา การ์เม้นท์ จำกัด ที่ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยจะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบปะ เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ ภายหลังเกิดกระแสข่าว พ่อค้าคนจีนผลิตกางเกงลายช้างตีตลาดส่งขายในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งโรงงานชินรดา การ์เม้นท์ จำกัด แห่งนี้ เป็นโรงงานผลิตกางเกงช้างและเสื้อผ้าแฟชั่นรายใหญ่ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังเป็นโรงงานที่ตัดกางเกงช้างขายด้วยการตัดเย็บจากคนในหมู่บ้าน ส่งผลให้ชุมชนเกิดการสร้างงานสร้างรายได้ โดยในแต่ละวันจะต้องผลิตได้มากถึง 2,000 ตัวต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติที่สั่งซื้อผ่านทางออนไลน์และหน้าร้าน

กรณีที่มีพ่อค้าจีนผลิตกางเกงช้างตีตลาดขายแข่งนั้น ทางด้านเจ้าของโรงงานไม่มีความกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากเชื่อมั่นในฝีมือและความละเอียดของช่างเย็บผ้าคนไทย ประกอบกับการเลือกใช้ผ้าที่มีคุณภาพ สวมใส่แล้วรู้สึกสาย มีเอกลักษณ์เฉพาะ จึงมั่นใจว่าจะเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้

ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้ากางเกงช้างเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในกลุ่มลูกค้าคนไทยและต่างชาติ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ กางเกง เสื้อ และกระเป๋า ที่ผลิตจากลายช้าง อีกทั้งยังมีลวดลายอื่นๆ ตามยุคสมัย โดยในวันนี้ได้มาดูเพื่อเป็นแนวทางให้สำนักงานพัฒนาชุมชนได้นำไปต่อยอดพัฒนาศักยภาพของแต่ละพื้นที่เช่นเดียวกับที่โรงงานแห่งนี้ที่ได้ผลิตสินค้าจนเป็นที่นิยมแพร่หลาย ซึ่งในแต่ละพื้นที่แต่ละชุมชนมีความพร้อมมีศักยภาพและมีเอกลักษณ์สินค้าด้านผ้าที่ซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดเชียงใหม่อยู่แล้ว เพียงแค่พัฒนาในเรื่องของการตลาด พัฒนารูปแบบให้เป็นที่นิยมก็จะสามารถขยายตลาดสร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นในชุมชนเช่นเดียวกับโรงงานแห่งนี้ เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์นำซอฟต์พาวเวอร์มาสร้างอาชีพรายได้ให้คนในชุมชน

 

ที่มาข้อมูล/อ่านทั้งหมดได้ที่ : https://chiangmai.prd.go.th/th/content/category/detail/id/9/iid/258458