Search
Close this search box.

ไทย พร้อมเดินหน้างานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศใน 3 ด้าน เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแผน

share to:

Facebook
Twitter

ประเทศไทย พร้อมเดินหน้างานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศใน 3 ด้าน เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแผน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลางของประเทศภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ร่วมกับ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน ( GIZ) ประจำประเทศไทย ได้จัดการประชุมเผยแพร่สรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง “COP27 Debrief “From our talk to our walk” เพื่อเผยแพร่และสรุปผลการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP 27) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ผ่านมา พร้อมเปิดเวทีให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนแนวคิดและทิศทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทยด้วย โดยภาพรวมแนวทางการดำเนินงานภายใต้อนุสัญญาฯเน้นหนักใน 3 ด้าน คือ การลดก๊าซเรือนกระจก // การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสนับสนุนทางการเงิน ที่ไทยมุ่งมั่นการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลกรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามที่ประกาศไว้บนเวที COP 26 พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาประเทศ ส่งเสริม และขับเคลื่อน “BCG Economy Model” เพื่อเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ ยังขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในประเทศ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านนโยบาย , ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี , ด้านการค้าและการลงทุน , ด้านการพัฒนากลไกตลาดคาร์บอนเครดิตทั้งในและต่างประเทศ , การเพิ่มแหล่งกักเก็บและดูดกลับก๊าซเรือนกระจก และผลักดัน (ร่าง) พระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพ พร้อมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินงานของไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทยอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

 

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG221208123348262