Search
Close this search box.

ไทยและสเปน ผลักดันความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

share to:

Facebook
Twitter

นายเฟลิเป เด ลา โมเรนา กาซาโด เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตสเปนฯ ได้หารือถึงความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งด้านความมั่นคง เห็นพ้องเพิ่มพูนความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงส่งเสริมการศึกษาของบุคลากรทางทหารระหว่างไทยและสเปน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้ประโยชน์จาก RCEP รวมถึงขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านสีเขียวและดิจิทัล ผ่านโมเดลเศรษฐกิจ BCG พร้อมเชิญชวนสเปนมาลงทุนในไทย ในสาขาที่สเปนมีความโดดเด่น ทั้งด้านพลังงาน การแพทย์ คมนาคม (ระบบราง) โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายใน EEC และอุตสาหกรรมภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG

ความร่วมมือด้านการศึกษา ทั้งสองประเทศกำลังเจรจาจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและด้านคมนาคม พร้อมหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมุ่งหารือความร่วมมือสาขาที่ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์

นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เอกอัครราชทูตสเปนฯ ยินดีส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ให้ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันมากขึ้น ความตกลงการค้าเสรี-สหภาพยุโรป นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้การสนับสนุนจากสเปน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุการเจรจา FTA ไทย-EU ได้โดยเร็ว ความร่วมมือกรอบพหุภาคีและกรอบอาเซียน นายกรัฐมนตรียินดีที่สเปนพร้อมแสวงหาความร่วมมือกับอาเซียนเพิ่มมากขึ้น โดยไทยมีนโยบาย Thailand Plus One ซึ่งไทยสามารถเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสเปนกับประเทศในอาเซียนได้ ขณะที่ สเปนให้ความสำคัญกับอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และพร้อมกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียนมากขึ้น เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

 

ที่มาข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230329143622877