Search
Close this search box.

จังหวัดตรัง ขับเคลื่อนจังหวัดสู่เป้าหมายเมืองเติบโตบนฐานเศรษฐกิจ BCG โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs

share to:

Facebook
Twitter

นายทรงกลด  สว่างวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า  จังหวัดตรัง ได้ขับเคลื่อนจังหวัดสู่เป้าหมายเมืองเติบโตบนฐานเศรษฐกิจ BCG โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ครอบคลุมทั้ง 5 มิติ พัฒนาคน เศรษฐกิจความมั่งคั่ง สิ่งแวดล้อม สันติภาพยุติธรรม และมิติหุ้นส่วนการพัฒนา ผ่านโครงการสำคัญจนบรรลุวัตถุประสงค์ทั้ง 7 เป้าหมาย โดยมีผลการดำเนินที่เป็นรูปธรรมดังนี้

เป้าหมายที่ ขจัดความยากจนทุกรูปแบบการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(ศจพ.) ครัวเรือนตกเกณฑ์ TPMAP และครัวเรือนตกหล่นจำนวน 1,158  ครัวเรือน

เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย เช่น ขยายผลเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริดำเนินการต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปี 2564  ปีละ 10 แห่ง

เป้าหมายที่ 3 การศึกษาที่มีคุณภาพ ครอบคลุมโดยพัฒนาการศึกษาที่ครอบคลุมทุกมิติ เพิ่มพูนความรู้และฝึกฝนทักษะ นอกเหนือจากบทเรียนและห้องเรียน ผ่านโครงการ English We Like เพื่อให้เด็กมีความกล้าในด้านการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น

เป้าหมายที่ 8 เศรษฐกิจที่เติบโตโดยพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP สู่ยุค 4.0  พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มปรับตัวสู่การพัฒนา Quadrant D สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าอัตลักษณ์ประจำถิ่นหรือสินค้า GI ได้แก่ หมู่ย่างตรัง พริกไทยตรัง ข้าวเบายอดม่วง แตงโมเกาะสุกร และผ้าทอนาหมื่นสีนำสินค้า GI ยกระดับการส่งออกในงาน Thaifex

เป้าหมายที่ 14 ระบบนิเวศน์บนบก โครงการ Digital Infinity Smart Living ด้านเกษตรอัจฉริยะ โดยจัดตั้งสถานีตรวจวัดสภาพอากาศอัจฉริยะที่ทันสมัย ผ่านแอปพลิเคชั่นฟ้าฝน (FAHFON) และการส่งเสริมผ้าไทยใส่ให้สนุกโดยใช้
สีธรรมชาติ ลดการใช้สีเคมี และส่งเสริมเศรษฐกิจ BCG

เป้าหมายที่ 15  ระบบนิเวศน์ทางทะเล กิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนผ่านกิจกรรม JORAKAY Green Earthพาหัวใจสีเขียวไปร่วมปลูกป่าชายเลน” ดำเนินการปลูกป่าชายเลน เพื่อสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ (biodiversity) ให้กับระบบนิเวศในพื้นที่ 63.5 ไร่รวมกว่า 45,000 ต้น

และเป้าหมายที่ 16 ความสงบและยุติธรรม สนับสนุนโครงการศูนย์ควบคุมอาชญากรรมแบบเรียลไทม์ (Real Time Crime Center : RTCC) สร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คดีเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย เพศ และคดีเกี่ยวกับทรัพย์ในห้วง 3 ปีย้อนหลัง ลดลงอย่างต่อเนื่อง ปี 2564 จำนวน  257 คดี ปี 2565 จำนวน 242 คดี และในปี 2566 จำนวน 207 คดี