Search
Close this search box.

จ.ระยอง สำรวจและพัฒนาการท่องเที่ยวเส้นทาง ‘ท่องเที่ยว เศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ สร้างระยองให้ยั่งยืน (BCG)’ กระตุ้นการท่องเที่ยวทุกช่วงฤดู

share to:

Facebook
Twitter

pic

วันที่ 3 ก.พ. 2567 นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นางบุณณฎา เทพวรชัย รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง นำหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในรูปแบบ BCG กับกิจกรรมพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว เส้นทาง “ท่องเที่ยว เศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ สร้างระยองให้ยั่งยืน (BCG)” เอาใจสายรักษ์โลก ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ท่องเที่ยวสีเขียว และสายสุขภาพ โดยพาทัวร์สำรวจ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อ.นิคมพัฒนา ที่เป็นแหล่งรวบรวมพืชพันธุ์สมุนไพรมากกว่า 260 ชนิด และตำราการรักษาตามคัมภีร์ยาไทยโบราณ จากนั้นลุยแหล่งผลไม้เมืองร้อนที่มีมากกว่า 25 ชนิด พร้อมด้วยแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรและการรักษาด้วยสมุนไพร บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ที่เที่ยวได้ทั้งปี ณ สวนสุภัทราแลนด์ อ.บ้านค่าย และต่อด้วย ตำนานป่ารีสอร์ท อ.เมืองระยอง ที่พักสไตล์ธรรมชาติในบรรยากาศสุดร่มรื่นที่ขับเคลื่อนในรูปแบบ BCG Tourism Model บริหารจัดการสถานประกอบการ ที่พัก-โรงแรมสีเขียว ก่อนจะเดินทางต่อไปยังวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมบ้านวังหว้า อ.แกลง ชมวิถีชีวิตชุมชนและลองชิมอาหารพื้นถิ่นโบราณ ก่อนจะปิดท้ายทริปด้วยการชมผลิตภัณฑ์จากกระจูดที่สืบสานมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวและเรียนรู้ ก่อนจะต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวทาง BCG Tourism Model ณ “จักสาน บ้านกวี” โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์จักสานกระจูด บ้านมาบเหลาชะโอน อ.แกลง

นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านทำให้นักท่องเที่ยวหายไป ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองจึงมีนโยบายว่าจะต้องหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดระยองให้มากแบบในยุคก่อนโควิด-19 ซึ่งเส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองนั้นมีหลายแบบ หนึ่งในนั้นมีเส้นทางการท่องเที่ยวแบบ BCG ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ เศรษฐกิจสีเขียว และสายสุขภาพ ซึ่งทริปในวันนี้จะเป็นการสร้างเส้นทางในสวนหรือผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วย BCG อย่างเด่นชัด

นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระยอง ย้ำว่า ต่อจากนี้จังหวัดระยองจะไม่มี Low Season เพราะจังหวัดระยองจะไม่ได้ขายความเป็นทะเลอย่างเดียว แต่เดิมช่วงฤดูฝนจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดน้อยเพราะเป็นฤดูมรสุม แต่จากนี้จะเปลี่ยนเป็น Green Season เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ นอกเหนือจากทะเลรองรับนักท่องเที่ยว ส่วนรูปบบจะเป็นอย่างไรนั้นก็ขอเชิญให้ทุกคนได้เดินทางมาพิสูจน์ ส่วนการเที่ยวทะเลช่วงหน้ามรสุมยังมีจุดขายอยู่ เพราะมีการจัดกิจกรรมที่มาเล่นกับคลื่นในทะเลช่วงมรสุม เช่น การเล่นโต้คลื่นหรือเซิร์ฟ การพายซับ โดยปีนี้จังหวัดดระยองได้ส่งเสริมกิจกรรมการแข่งขันการเล่นเซิร์ฟและการพายซับหรือ Rayong Log Jam ถึง 2 ครั้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ชอบสายนี้สามารถมาเล่นที่จังหวัดระยองได้ ไม่ต้องไปไกลถึงภาคใต้

ด้าน นายไพโรจน์ ปิติพันธรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองนั้นมีครบทุกด้านทั้งท่องเที่ยว การเกษตร และอุตสาหกรรม อย่างมองว่าจังหวัดระยองคือแหล่งอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว ซึ่งจังหวัดระยองมีหลายสมาคม เช่น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมร้านอาหารและเครื่องดื่ม สมาคมท่องเที่ยวเชิงเกษตร และมีแม่งานอย่างสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระยองทำงานร่วมกัน เชิญชวนคนเข้ามาท่องเที่ยว และมีแพ็กเกจหรือโปรโมชันในการสนับสนุนการท่องเที่ยวในระยองด้วยราคาที่จับต้องได้

ที่มาภาพ/ข้อมูล : https://thainews.prd.go.th/regionnews/news/view/72772/?bid=1